วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Jejungwon the hospital



DVD 9 แผ่นจบแล้วค่ะ 270.-

ละครเรื่องนี้เป็น"ละครประวัติศาสตร์สไตล์ใหม่"กล่าวถึงโรงพยาบาลแห่งราชวงศ์โชซอน

"เจจุงวอน"ซึ่งเป็นโรงพยาบาลมิชชันนารีอเมริกันที่มีชื่อว่า อัลเลน
ก่อตั้งเมื่อเดือนเมษายน ปี ค.ศ. 1885 เป็นโรงพยาบาลแบบตะวันตกแห่งแรกในประเทศเกาหลี
"เจจุงวอน" เป็นสถานที่ใช้ค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ตะวันตก อาทิเช่น การผ่าตัด
ในเดือนมีนาคม 1886 มีชาวเกาหลี 7 คน ที่ประสบความสำเร็จจบการศึกษาได้เป็นแพทย์
และได้รับใบอนุญาตแพทย์ตะวันตกเป็นกลุ่มแรกในประเทศเกาหลี

ละครเปิดฉากขึ้นในปี 1884 ซึ่งเป็นปีที่ 20 ในรัชสมัยของพระเจ้าโคจองแห่งราชวงศ์โชซอน

สังคมเกาหลียุคนั้นยึดมั่นในระบบชนชั้น มีการแบ่งออกเป็น 4 ชนชั้น คือชนชั้นสูง ขุนนาง สามัญชน และ ไพร่ กรรมกร แต่ในชนชั้นต่ำสุดอย่างไพร่ก็มีการแบ่งระดับความต่ำต้อยลงไปอีกคนฆ่าสัตว์และคนฟอกหนังสัตว์ ถือเป็นชนชั้นต่ำต้อยที่สุด เป็นที่ดูถูกแม้แต่ในชนชั้นไพร่ด้วยกัน ต่ำยิ่งกว่าต่ำคนฆ่าสัตว์จะไม่มีการขึ้นทะเบียนสำมะโนครัว ไม่มีป้ายประจำตัว (บัตรประชาชน) ถือเป็นคนนอกระบบและนี่คือจุดพลิกผันที่ทำให้พระเอกฝ่าด่านชนชั้นจนกลายเป็นศัลยแพทย์คนแรกของเกาหลี แต่ความลับในเรื่องชาติกำเนิดก็เป็นชนักติดหลังเขาอยู่ตลอดเวลา

การฆ่าสัตว์ (วัว) ถือเป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่ง จะฆ่าวัวตัวนึงต้องทำตามขั้นตอน ต้องประกอบพิธี
จึงจะถือว่าเป็นการฆ่าสัตว์ที่ถูกกฎหมาย ถ้าไม่ทำพิธีหรือลักลอบทำถือว่าผิดกฎหมาย ละครปูพื้นให้โซคึนเก (พระเอก) มีความชำนาญในการชำแหละวัวเป็นเลิศเพราะเป็นลูกของคนฆ่าสัตว์ มีอาชีพฆ่าสัตว์
มีฝืมือในการเย็บผ้าเพราะแม่ล้มป่วยจึงช่วยแม่เย็บผ้า เย็บรองเท้ามาตลอด ในชนชั้นต่ำด้วยกันเป็นคนเดียวที่อ่านหนังสือออก เพราะบ้านพระเอกเคยรับดูแลคนไข้ที่เป็นขุนนาง ขุนนางคนนั้นจึงสอนหนังสือให้ สนใจในการแพทย์ของตะวันตก เพราะแม่ป่วยหนักอยากให้แม่ได้รับการรักษาจากหมอ มากกว่าจะเชื่อหมอผีตามความเชื่อของคนสมัยนั้น

แพคโดยัง (พระรอง) เป็นลูกชายของเจ้ากรมอาญา มีความสนใจในการแพทย์ของตะวันตกอย่างมาก อยากเป็นหมอ แต่วิชาแพทย์ในตำรากับวิชาแพทย์ของจริงนั้นต่างกัน เขาได้พบกับหมอชาวญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ที่เปิดโลกให้เขาเห็นถึงความแตกต่างซึ่งก็คือการผ่าพิสูจน์ศพ หมอญี่ปุ่นบอกโดยังว่าการแพทย์ตะวันตกเน้นเรื่องกายวิภาค นักเรียนหมอต้องผ่านการผ่าศพ 3 ครั้ง ซึ่งเป็นความลำบากใจที่สุดของโดยัง อยากเรียน อยากรู้ แต่ไม่อยากผ่า และนี่คือจุดที่ทำให้เขาต้องเกี่ยวพันกับ โซคึนเก
ในคืนหนึ่งเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุขของโซคึนเกมาหาเขา เพื่อนคนนี้มีนิ้วมือหกนิ้วมาแต่กำเนิด และเป็นคนที่ทางการกำลังตามหาตัวเนื่องจากลักลอบฆ่าสัตว์อย่างผิดกฏหมาย และพึ่งไปให้หมอตัดนิ้วมือที่เกินมาทิ้ง ซึ่งมือข้างนั้นพันผ้าพันแผลอยู่หกนิ้วมาขอให้โซคึนเกอ่านชื่อป้ายประจำตัวที่พึ่งได้มา เพราะต้องการรู้ความเป็นมาของตระกูลนี้ว่าทำอะไรอยู่ที่ไหน หกนิ้วกำลังจะสวมรอยเป็นบุคคลในป้ายประจำตัวนั้น เพราะต้องการหนีไปจากชนชั้นที่ตัวเองเป็นอยู่ โซคึนเกต่อว่าเพื่อนว่าไม่มีทางหนีพ้นกำพืดตัวเอง หกนิ้วย้อนกลับว่า โซคึนเกก็ไม่ต่างกันไม่งั้นจะพยายามขวนขวายให้ตัวเองอ่านออกเขียนได้ไปทำไม

โซคึนเกต้องการเงินเพื่อรักษาแม่ที่กำลังเจ็บหนัก โรงพยาบาลจะไม่รับรักษาถ้าเขาไม่มีเงินจ่าย
เขาจึงรับจ้างฆ่าและชำแหละสัตว์อย่างผิดกฏหมายเพราะต้องการเงิน 100 ตำลึง ในคืนนั้นขณะกำลังชำแหละวัว พวกมือปราบก็ยกกำลังเข้าล้อมจับ มือปราบพาโซคึนเกที่ได้ชื่อว่าเป็นมือชำแหละอันดับหนึ่งไปพบโดยังโดยังยื่นข้อเสนอจะช่วยแต่โซคึนเกต้องผ่าชำแหละศพคนให้เขา โดยังต้องการศึกษาวิชากายวิภาคแต่ไม่กล้าผ่าศพเองโซคึนเกตกลงทำ ศพนั้นมีผ้าพันแผลอยู่ที่มือ โซคึนเกตกตะลึง เขาจะทำยังไงในเมื่อศพนั้นคือเพื่อนหกนิ้วของเขานั่นเอง....

Credit : Popcorn
ลายสกรีนจากคุณเจน welovescreen

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น