วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2552

ร้อนนัก ต้อง พักร้อน

ไม่ใช่ชื่อหนังหรอกนะคะ แต่เป็น การพักร้อนของตัวมนต์เอง หนีร้อนจากกรุงเทพฯ ไปบ้านที่ต่างจังหวัด
ไปแล้ว มีความสุขจังค่ะ เลยอยากเก็บความรู้สึกดี ๆ ไว้ที่นี่ เผื่อวันไหนท้อแท้มาก ๆ มาอ่าน จะได้มีกำลังใจสู้ต่อไป ที่บ้าน อากาศไม่ร้อนเหมือนที่กรุงเทพฯนะคะ วันแรกที่ไปถึง 13 มีนาคม ร้อนอยู่พอสมควร
พอไปถึงบ้าน แม่ทำขนมจีนน้ำยาแกงไก่ และน้ำยาป่า ไว้รอลูกสาวกลับบ้าน อร่อยมากกกกกกกกกก
พอกินอิ่มก็หนังตาหย่อน อยากไปนอนกลางวันซะหน่อย


แต่ว่า มีภาระกิจซะแล้ว เพราะเจ้าตุ่น มันดูสกปรกจัง เลยต้องจับมันอาบน้ำ พอโดนน้ำ เลยมานั่งคอตกแบบนี้ (งอนอยู่พักใหญ่ ต้องเอาขนมมาล่อถึงยอมดีด้วย)
















แล้วก็หนีแม่ไปบ้าน นอนอ่านหนังสือได้ 3 หน้า ก็งีบหลับไป ตื่นขึ้นมาอีกที่ เย็นซะแล้ว เลยมาช่วยแม่ทำอาหารเย็น หมดไป 1 วัน เร็วจริง ๆ แต่พอตกเย็น อากาศเริ่มคลึ้ม ๆ มองไปเมฆลอยมาเยอะมาก ในที่สุดคืนแรกที่นอนบ้าน ก็ฝนตกลงาม แรงเลยแหละ ทั้งฝน ทั้งลม จนต้องออกมาปิดหน้าตากห้องนอน(อีกห้อง) ที่เปิดหน้าต่างทิ้งไว้ รับลม

14 มีนาคม ตื่นแต่เช้าเลย ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ตั้งแต่ตีห้า เพราะต้องไปใส่บาตรที่หน้าปากซอย แม่จะต้องใส่บาตรทุกวัน ต้องเดินออกไปที่หน้าปากซอย จะมีพระมาบิณฑบาตร 3 วัด แม่ทำอย่างนี้ทุกวันไม่เคยขาด ทำให้เวลากลับบ้าน ก็จะมาใส่บาตรแทนแม่ ได้เจอชีวิตชนบทแบบนี้ เหมือนได้ชาร์ทแบตเลยค่ะ อากาศเช้านี้ เย็นมาก ๆ จนคนแก่บางคนใส่เสื่อหนาว เพราะเมื่อคืนฝนตกนั่นเอง





















กลับจากใส่บาตร เจอพ่อกำลังรดน้ำหญ้าที่หน้าบ้าน แล้วก็แต่งกิ่งแก้วมังกรที่พ่อปลูกไว้ที่หน้าบ้าน กลับมาคราวนี้มันโตขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย ต้นชมพู่ข้างบ้านกำลังออกดอกอีกครั้ง เดี๋ยวก็จะเก็บได้แล้วสินะ เลยช่วยพ่อแต่งกิ่งชมพู่






แล้วก็ไปกวาดใบไม้ ข้าง ๆ บ้าน ใบขนุนถึงฤดูผลัดใบแล้วหรือไงไม่รู้ มันล่วงเต็มพื้นไปหมด เลยต้องใช้เวลากวาดอยู่นาน ได้เหงื่อเลยแหละ แล้วก็ได้ที่อ่านหนังสือ อีกที่นึง












แล้วงานอื่น ๆ ก็ตามมา พอได้ทำงาน ต่อมขยันเริ่มปรับตัว ขยันใหญ่เลย ก็เลยไปไปทำความสะอาดบ้าน เพราะปิด
บ้านทิ้งไว้ แม่ก็ยุ่ง ๆ เลยไม่ได้ไปดูแลให้ เลยต้องทำความสะอาดกันยกใหญ่ กวาดบ้าน ถูบ้าน เปิดหน้าต่างรับลม เพื่อไล่กลิ่นอับ ๆ แล้วเอาเปลี่ยนผ้าปูที่นอนใหม่ (ลายใหม่ น้องเอ๋เป็นคนช่วยเลือก )


ถ้าน้องเอ๋มาอ่านเจอ คงจะสงสัย จริง ๆ จะเอาไปเป็นของขวัญแต่งงานเพื่อน แต่ลืมเอาไปเลยไม่ได้ให้ เอามาใช้เองซะเลย 555














เปลี่ยนหลอดไฟห้องน้ำ (อันเก่าเป็นไรไม่รู้ เปิดไม่ติด เลยไปซื้อมาเปลี่ยนใหม่ เก่งมั๊ย ๆ




















ขัดอ่างล้างหน้า พร้อมซ่อม เพราะที่ตัน (ที่มันตันเพราะฝุ่นไปจับเยอะมาก)




























ติดรูปในห้องน้ำ อันนี้เป็นความชอบส่วนตัว เคยไปเห็นที่จตุจักร แล้วขายแพงมาก แผ่นนึงตั้งหลายร้อย เลยไปขอไม้ที่สโตร์มาขัด แล้วให้หลานวาดให้ เพิ่งมีโอกาสใช้มันก็คราวนี้ ขอบคุณน้องจุ๋ม ที่วาดให้เต็มความสามารถ 555 พี่เลยมีภาพสวย ๆ มาประดับบ้าน

3 ความคิดเห็น:

  1. งอแงๆๆๆ อยากกลับบ้านจังเลย
    เมื่อเช้าครบรอบวันตายยาย 10 ปี ไปใส่บาตรให้ยาย
    เลยเข้าออฟฟิตแต่เช้า..มีเวลาโทรหาแม่ที่บ้าน แม่บอกว่าฝนตกแรงมากๆๆๆ
    พายุฤดูร้อน .. กระหน่ำซัมเมอร์เซลส์ ที่บ้านเสียหายพอสมควร คือว่า รอยต่อยาแนวของกระเบื่องคงจะเสื่อม หรืออะไรก็ไม่รู้ มีรอยรั่ว แล้วฝนก็เทลงมาไม่ดูตาม้าตาเรือ เลยทำให้น้ำฝน รั่วลงไปตรงฝ้าในบ้าน แล้วไหลเข้าบ้านโดนโซฟา โดนตู้ไปหมด แงๆๆๆๆ เพิ่งไปจัดบ้านใหม่มาเอง ไหงเป็นงี้ พ่อบอกว่าสาเหตุมาจากใบขนุนจากต้นข้างบ้านมันล่วง แล้วไปตันรางน้ำ ทำให้มันท่วมเข้าบ้าน แย่จัง แม่บอกว่าไม่เห็นมันลมแรงขนาดนี้เลยในรอบ 3-4 ปีมานี้ บ้านแม่เพิ่งจะทำใหม่ ๆ ปูนที่พ่อฉาบไว้ ยังไม่แห้งดี ล่อนออกมา เสียดายของมาก (ยิ่งแพง ๆ อยู่ )

    เข้านั่งทำงานได้ ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ได้รับข่าวร้าย ผู้บริหารระดับสูง เรียกเพื่อน ๆ หลายคนขึ้นไปชั้น 3 แล้วก็ต้องตกใจ ว่า พวกเค้าเหล่านั้น ถูกเชิญให้ออก ทั้งที่ไม่มีความผิดอะไร เพราะสภาวะเศรษฐกิจไม่คอ่ยดี บริษัทฯ อยู่ในภาวะขาดทุน ที่แผนก ล๊อตแรก โดนไป 8 คน ใจหาย เรายังทักทาย พูดจากันอยู่เมื่อเช้า อยู่ ๆ ก็กลับลงมา เก็บของ ไปเลย น้ำตาคลอไปกับเค้า คนเคยทำงานร่วมกัน พรุ่งนี้ ... ไม่รู้จะเป็นยังไง

    ตอบลบ
  2. งอแงๆๆ
    ไม่ได้ตั้งใจนะคะว่า บทความนี้จะกลายเป็นที่ระบาย
    แต่มันอึดอัด ไม่รู้จะไปลงที่ไหน ทำงานในสภาพที่อึดอัดแบบนี้ ไม่ชอบเลย ไม่ได้โดนอะไรกับตัวเอง แต่คนอื่นรอบ ๆ ข้าง เครียด แล้วพาลไปหมดเลย กลับไปหมด ระแวงไปหมด ไม่ทำอะไรกลัวว่าจะผิดไปหมด เลยต้องมาตกที่เราที่เป็นเบี้ยล่าง คอยคิดแก้ปัญหาเอง ซึ่งบ้างครั้งมันเกินความสามารถเราที่จะแก้ปัญหาได้ ขอความกรุณาไปยังผู้บังคับบัญชาระดับ GM แต่ได้รับคำปฏิเสธอย่างไม่ใยดี โดยให้เหตุผลว่า ไม่ใช่หน้าที่เค้าที่จะต้องมาเคลียร์ปัญหาให้คุณ ณ อารมณ์นั้น เราได้แต่คิดว่า แล้วจะมี GM ไว้ทำไม ถ้าไม่ใช่ดูแลลูกน้อง
    เศร้าจาย เศร้าจาย

    ตอบลบ
  3. HAPPY BRITHDAY TO ME !!!

    วันเกิดทั้งที มา Happy Brithday ตัวเองซะหน่อย
    ดูเศร้า ๆ เหงา ๆ ยังไงไม่รู้
    รู้สึกว่าตัวเองแก่ไปอีกแค่ปีเดียว แต่ความรู้สึกแก่มากกกก แก่มาย ตื่นเช้าขึ้นมา ใส่บาตร ทำทาน แล้วก็ไปทำงานปกติ

    ขอบคุณพ่อ กับ แม่ ที่เลี้ยงดู จนกลายเป็นมนต์วันนี้ โดยเฉพาะแม่ ที่โทรมาอวยพร ทุกปี ไม่เคยขาด (จริง ๆ ลูกสาวต้องไปขอบคุณแม่ เพราะวันนี้แม่เจ็บที่สุด ตอนเบ่งเราออกมา)
    ขอบคุณน้องเอ๋ ที่ Happy Brithday มาทางเมลล์เป็นคนแรก
    ขอบคุณน้องยุ้ย ที่ส่งเมลล์มาอวยพรเป็นคนที่สอง (ยังจำได้อีก ดีใจจัง)
    ขอบคุณน้องสุ น้องสาวคนรอง ที่เอาของขวัญวันเกิดมาให้คนแรก
    ขอบคุณน้องนุ่น สำหรับหมอน(คิตตี้)ใบนั้น จะเอาไว้ฝันยามหนุน (แต่พี่ชอบโดราเอม่อนมากกว่านะ 555)
    ขอบคุณพี่ทรง สำหรับเค๊กวันเกิดก้อนโต ไม่น่าเชื่อพี่ทำอะไรหวาน ๆ ก็เป็นนะ
    ขอบคุณป๋าวิเชียร ที่ไปเลือกเค้กเองกับมือ
    ขอบคุณพี่หมึก สำหรับเพลงอวยพรวันเกิด ปีนี้แตกต่างกว่าทุกปีจริง ๆ
    ขอบคุณน้องพร น้องสาวคนเล็ก สำหรับ ยำหมูยอ ผัดหมี่กระทิ ไก่ย่าง ที่มาทำให้กิน
    ขอบคุณคุณเจี๊ยบ VRV น้องกวาง ว่าที่น้องเขย ที่มาร่วมอวยพร

    ขอบคุณทุก ๆ คนอีกครั้งค่ะ

    ตอบลบ