วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

Princess Go / Gou Himetachi no Sengoku เจ้าหญิงโก




Title (romaji): Gou ~Himetachi no Sengoku~
Title (English): Gou ~ Warring States of the Princesses~
Writer: Kumiko Tabuchi
Producer: Yotaro Residence
Music: Yoshimata Ryo
Format: Renzoku
Genre: Jidaigeki
Episodes: 46
Broadcast network: NHK
Broadcast period: 2011-Jan 09 to 2011-Dec-27 (ในญี่ปุ่น)
Air time: 20:00 (18.00 เวลาไทย)


โก เป็นบุตรสาวคนที่สามของโออิจิ ผู้เป็นน้องสาวของจอมทัพผู้ยิ่งใหญ่ในยุคนั้น โอดะ โนบุนากะ กับ อาซาอิ นางามาเสะ ขุนพลแห่งโอมิ มีความเกี่ยวกันกับสามจอมทัพผู้รวมประเทศญี่ปุ่นในยุกเชนโกคุ กลาวคือ เป็นหลาวสาวของโอดะ โนบุนากะ เป็นลูกเลี้ยงของโทโยโทมิ ฮิเดโยชิ และ เป็นลูกสะใภ้ของดคคุกาว่า อิเอยาสึ พี่สาวคนโตของโก คือ ชาฉะ หรือ โยโค ผู้ซึ่งภายหลังเป็นอนุภรรยาของดทโยโทมิ และเป็นมารดาผู้ ให้กำเหนิด โทโตโทมิ ฮิเดโยริ ส่วนพี่สาวคนรอง ฮัทสุ แต่งงานกับ ไดเมียว เคียวโกกุ ทางกาสึกุ
เมื่อครั้งที่โกยังเป็นทารักอยู่นั้น โนบุนางะกำลังทำการขยายกองทัพให้แข็งแกร่งและยิ่งใหญ่มากขึ้น โชกุนอาชิคางะ โยชิอากิ ก็เริ่มรู้สึกระแคะระคายในความทะเยอทะยานของโนบุนากะ โดยจุดเริ่มก็มาจากการที่โนบุนากะไม่ยอมรับตำแหน่งรองโชกุน แต่ไปขอสิทธิ์ปกครองหัวเมืองที่เป็นดั่งขุมทองอย่างซาไกแทน และที่ถือเป็นจุดแตกหักเลยก็คือการที่โนบุนางะ ทำการสั่งเคลื่อนทัพเค้าตีกตระกูลอาซากุระ ปี ค.ส.1570 โยชิอากิจึงตัดสินใจคิการล้มล้างโนบุนางะลงให้สิ้นซาก จึงได้ส่งจดหมายไปที่ตรุกูลอาซาอิ ผู้ปกครองแห่งโอมิ ให้ส่งกำลังทหารเข้าขนาบกองทัพโอดะ ที่กำลังอยู่ระหว่างยกทัพไปตีอาซากุระ การกระทำนี้ สร้างความลำบากใจให้แก่บุตรชายคนโต และนักรบอันดับหนึ่งของตระกูลอาซาอิ ผู้มีนามว่า อาซาอิ นางามาสะ อย่างยิ่ง เพราะภรรยาของเขาคือเจ้าหญิง โออิจิ นั้น คือน้องสาวของโอดะ โนบุนางะ และตัวเขาก็คือน้องเขยของจอมมาร ที่ได้รับความไว้ใจอย่างสูงยิ่ง นางาเสะจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะทำตามคำสั่งของบิดา และได้นำกองทัพเข้าโจมตีอย่างฉับพลัน ในระหว่างที่ยกทัพหลักของโอดะกำลังตั้งมั่นอยู่ที่เทือกเขาโคนาซาดาเกะ โดยมีกองกำลังจลาจลของพวกอิกโกะ ซึ่งเกลียดชังโนบุนางะ มาเข้าร่วมด้วยจำนวนมาก และการแตกหักอย่างถาวรระกว่างโนบุนางะ กับ นางามาเสะในครั้งนี้เองที่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของโศกนาฏกรรม “ศึกปราสาทโอดานิ” ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ในหลายปีให้หลัง
เมื่อโนบุนากะ ได้รับชัยชนะ นากามาเสะ และบุตรชายนาม มันปุกุมารุ ทำ เชมปุคุ ฆ่าตัวตาย โดยก่อนตายได้ส่ง ไออิจิ และ ลูกสาวทั้งสาม ได้แก่ ชาฉะ ฮัทสุ และ โก ให้อยู่ในความดูแลของ โนบุนากะ จนกระทั้งเกิดเหตุการณ์ครั้งสำคัญที่วัดฮอนโนจิเข้า ในปี ค.ศ.1582 อาเคจิ มัตสึฮิเดะ หนึ่งในข้ารับใช้ของโอเดะ โนบุนางะ ได้ทำการก่อกบฏ เขาทำการโจมตี โนบุนางะ แบบสายฟ้าแลบ ทการของโนบุนางะที่เผ้าอารักขาอยู่ที่วัดฮอนโนจิ วัดฮอนโนจิ ก็ถูกเผา และโนบุนางะก็สิ้นชีพที่นั่น ด้วยอายุขัย 49 ปี
โดยไม่มีผู้ใดพบศีรษะของเขา ซึ่งกล่าวกันว่า เขาได้ทำการฮาราคีรีตนเองในกองไฟ และได้ฝากศีรษะของตนเองให้แ โมริ รันมารุ คนสนิทข้างกายเอาไปซ่อนไว้ บ้างก็ว่าร่างของเขาถูกไฟเผาจนเหลือแต่เถ้ากระดูก มัตสึฮิเอะกลายเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด แต่ก็เป็นเวลาเพียง 7 วันเท่านั้น ก่อนที่ชายผู้หนึ่งจะประกาศชูธงแก้แค้นให้แก่ โนบุนางะ และสามารถทำได้สำเร็จ ทำให้เขากลายเป็นผู้มีอำนาจยิ่งใหญ่กว่าสมัยโนบุนางะเสียด้วยซ้ำ ชายผู้นั้นก็คือ ขุนพลที่ว่ากันว่าร้ายกาจที่สุดในกองทัพโอดะ ผู้ไต่เต้ามาจากชาวนา นั่นก็คือ โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ
แม้ว่าฮิเดโยชิจะมีอำนาจ ปกครองโดยความเห็นชอบจากจักรพรรดิ แต่ในช่วงเวลานั้น ตรกูลโตคุกาว่า ยังไม่ยอมอยู่ใต้อำนาจของตระกูลโทโยโทมิ เมื่อโกอายุเพียง 12 ปี ฮิเดโยชิจัดการให้เธอแต่งงานกับ ซาจิ คาชูนาริ วัย 16 ปี เพื่อเชื่อมสัมพันธ์กับตระกูลซาจิ แต่ตระกูลซาจิกลับไปเข้ากับฝ่ายโคคุกาว่า อิเอยาสึ ฮิเดโยชิจึงให้ทั้งสองแยกทางกัน ฮิเดโยขิพยายามสงบศึกกับอิเอยาสึ โดยตระกูลโตคุกาว่า ยอมรับอำนาจของตระกูลโทโยโทมิ และส่งลูกชายให้ฮิเดโยชิเป็นตัวประกัน โดยฮิเดโยชิเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม ในขณะที่ ฮิเดโยชิ ส่งน้องสาวคืออาซาฮิมาเป็นภรรยาของอิเอยาสึ ต่อมา ฮิเดโยชิให้โกแต่งงานเป็นครั้งที่สอง กีบหลานชายของเขา โทโยโทมิ ฮิเดคัทสึ แต่แต่งกันได้ไม่ถึงปี ฮิเดคัทสึก็เสียชีวิตในสงครามเกาหลี โกมีลูกสาวกับฮิเดคัทสึคนนึ่ง ชื่อซาดาโกะ เมื่ออาซาฮีป่วยเสียชีวิตลง ทำให้ฮิเดโยชิส่งโกซึ่งขณะนั้นอายุ 23 ไปเอโดะ เพื่อแต่งารนกับ ฮิเดทาดะ ซึ่งเป็นทายาทผู้สืบทอดตระกูลโตคุกาว่า เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ และเป็นตัวประกันสือบต่อจากท่านหญิงอาซาฮี ฮิเดทาดะนั้นอายุน้อยกว่าโก 6 ปี ต่อมาหลังจากที่ โทโยโทมิ ฮิเดโยขิ เสียชีวิตลง ตระกูลโตคุกาว่า สามารถเรืองอำนาจ ได้รับแต่งตั้งเป็นตระกูลโชกุน สามีของโก ได้เป็นโชกุนคนที่ 2 และลูกชายของเธอได้เป็นโชกุนคนที่ 3 สืบต่อมา

Cr.Popcornfor2

รายชื่อนักแสดง

Juri Ueno as Go - youngest daughter of Azai Nagamasa, mother of Lemitsu
Takehiro Hira as Saji Kazunari - cousin of Go
AKIRA as Toyotomi Hidekatsu
Osamu Mukai as Tokugawa Hidetada - third son of Tokugawa Leyasu
Honami Suzuki as Ichi - mother of Go
Saburō Tokitō as Azai Nagamasa - father of Go
Kin'ya Kitaōji as Tokugawa Leyasu - father of Tokugawa Hidetada

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น