วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

เมื่อมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ลามมาที่ตับ

ในที่สุดมันก็กลับมา
อย่างที่กลัว และกังวลมาตลอด หลังจากเป็นไข้มาเกือบ 1 เดือน
หลังจากค่ามะเร็งในเลือดสูงขึ้น จาก 17 เป็น 37.5
คุณหมอคเณศร์ไม่่บอกอะไรเลย จะไปพบก็ไม่ได้พบ เพราะไม่มีบัตรนัด ต้องเสียเงินไปเองถึงได้พบ
แล้วมาบอกเราว่า ไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องกังวล อาจจะไม่ได้เป็นอะไร หรืออาจจะกลับมาเป็นอกีครั้ง
จะไม่ให้กังวลได้อย่างไร มันเป็นที่ไหนอีก จะได้รับรักษา มานั่งใจเย็น ว่าเราเป็นอาการของวัยทองอย่างที่คุณหมอบอกได้ยังไง
เราเป็นคนไม่สบาย เรากังวล หมอไม่ได้เจ็บปวดไปกับเรานี่ บอกแต่เราให้ไปวางแผนการดำเนินชีวิต
เป็นหมอที่ขัดใจเรามาก หลายครั้งแล้ว
ในที่สุดก็นัดให้เรามาตรวจเลือดใหม่อีก 2 อาทิตย์ข้างหน้า เพื่อตัวค่า CA125 ว่ามันขึ้นจากเดิมหรือเปล่า
วันที่ 17 มีนาคม เราไปตรวจ พอมาตรวจ ก็ขึ้นจริง ๆ จากเดิม 37,5 มาเป็น 48.6
เราบอกว่า วันที่ 20 มีนาคม เรามีนัด Follow up กับหมอที่ศูนย์มะเร็งกรุงเทพฯ
หมอคเณศร์ ทำเรื่องสั่งให้เราไปทำ CT SCAN เอกซ์เรย์ปอด และตรวจเลือดเพิ่ม
แล้วให้เราเอาผลทั้งหมดไปที่ศูนย์มะเร็งเลย ให้ทางโน้นพิจารณาว่าเค้าจะรักษายังไง


อ้าว ยังไง ทำไมเป็นงั้น เรารักษาที่นี่มาตอด ที่โน่น คือ4เดือนถึงจะไปหาเค้าที คุณควรจะเป็นคนวินิจฉัยก่อน
ว่าเราเป็นอะไร CT ออกมามันเป็นที่ไหน ต้องรักษายังไงต่อ เราคิดว่า ที่นี่ควรจะเป็นคนวินิจฉัย
แต่นี่เค้าสั่งเสร็จ ก็ไม่อยู่แล้ว เราก็ไปนั่งรอทำ CT ทำทุกอย่าง นั่งรอผล
ได้มา แน่นอนก็อยากรู้ว่าตัวเองเป็นอะไร ต้องมานั่งแปลภาษาหมอจากใบรายงานเล็ก ๆ ก็แปลได้ไม่มาก
เพราะเป็นศัพท์เพราะทางการแพทย์ แต่ก็รู้ว่ามีความผิดปกติที่ตับ

20 มีนาคม ไปศูนย์มะเร็งกรุงเทพฯ กับน้องสาวคนเล็ก ระหว่างเดินทางไป รถไฟฟ้าแอร์พอร์ลิงค์ ผู้คนแน่นมาก
จนเกือบอาเจียรบนรถ เป็นลม ดีนะมีคนมาด้วย ไม่งั้นคงเอาตัวไม่รอด ต้องมานั่งดมยาหอม อยู่ด้านนอกชานชลา
ดีขึ้นจึงเดินทางต่อได้ คุณหมอทางโน้นดูแล้ว เค้าบอกว่าเจอก้อนที่ตับฝั่งขวา ประมาณ 10 ซม ซึ่งถ้าหมอแนะนำ ก็คือให้ทำ คีโม
แต่ต้องให้ทางโรงพยาบาลต้นสังกัดส่งตัวมา หรือถ้าเค้าให้เองได้ ก็ไม่ต้องมาให้ทางนี้ก็ได้
ก็ต้องกลับมาอย่างผิดหวัง
เราว่าแล้ว หมอวิภารามต้องดูผลก่อน ค่อยส่งเรามา จะมาโยนให้คนอื่นรักษาได้ไง ก็ตัวเป็นเจ้าของไข้อยู่

กลับมาศูกร์ 22 มีนา โทรถามว่าคุณหมอบุญเลี้ยงมาไหมวันนี้้ พอบอกว่า ก็มาวิภาราม เพื่อพบหมอบุญเลี้ยงท่านเป็นหมอที่มีจรรยาบรรณสุด
ที่เคยเจอมา คงจะตัดสินใจช่วยเราได้ แต่ก็ต้องเสียใจอีกรอบ คุณหมอลากระทันหัน ได้เจอหมอพิรุณ จึงส่งตัวไปหาหมอนพดล ให้เคมี
เข็มที่หนึ่ง นัดให้ 23 มีนาคม

แค่นี้ก็โล่งใจแล้วว่าเราต้องรักษายัง ต้องทำยังไง ที่ผ่านมา เราเดรียดมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น