วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

การใส่แร่ ฝังสายแร่

คุณหมอเอกชัยบอกว่า ต้องมีการใส่แร่อีก 4 ครั้ง การใส่แร่คือการฉายรังสีชนิดหนึ่ง แต่เป็นการฉายรังสีชนิดที่ตรงจุด บริเวณที่ต้องการ อย่างเราเป็นที่มดลูก ได้ทำการตัดมดลูกทิ้งไปแล้ว คุณหมอบอกว่าก็จะใส่เครื่องมือไปแค่ในช่องคลอด ฉายรังสีเฉพาะตรงจุดที่ตัดจากมดลูกออก ฆ่าและยับรั้งการเจริญเติบโตมะเร็งจะลามลงมาปากมดลูก ช่องคลอด เรากลัวมาก ตื่นเต้นมาก ถามหมอว่าเจ็บมากไหม เพราะเรายังไม่มีครอบครัว ยังไม่มีแฟน ช่องคลอดเราไม่ได้ใช้งานอะไร เรากลัวมาก ทุกครั้งที่จะไปใส่แร่ก็ต้องตรวจเลือดก่อนเสมอ หากผลเลือดต่ำ คุณหมอก็จะยังไม่ทำการใส่แร่ให้ แต่เราไม่มีปัญหา เลือดผ่านตลอด เมื่อถึงเวลานัด พยาบาลนัดเข้าห้องเพื่อทำความสะอาดช่องคลอด และเตรียมขึ้นขาหยั่งรอคุณหมอมาใส่เครื่องมือ โดยคุณหมอจะทำการใส่สายปัสสาวะสวนเข้าไปก่อน สวนสด เจ็บมาก คุณหมอให้กินยาแก้ปวดก่อนเลยสองเม็ด เห็นเราเจ็บเลยสงสาร จากนั้นเอาเครื่องมือแพทย์เหมือนที่ตรวจภายใน คล้ายๆ กันนะ แต่ไม่เหมือนทีเดียว ใส่เข้าไป เราเจ็บมากกกกก เจ็บที่สุดจนน้ำตาไหล คุณหมอบอกเสร็จแล้ว นิดเดียว จากนั้นพยาบาลก็มาทำการล็อคเครื่องมือให้แน่น ไม่ให้ขยับกันการกระเทือน แล้วทำการเอกซ์เรย์ ถ่ายภาพ จากนั้นก็เข็นเยาเข้าไปในห้องฉายแร่ เราเจ็บและปวดตุ๊บๆ ที่ช่องคลอดตลอดเวลา นอนรอในห้องแร่ประมาณ 10 นาที พยาบาลก็เข้ามาเดิมน้ำเข้าไปใสสายปัสสาวะ เราถามว่าเติมทำไม เค้าบอกเพื่อให้กระเพราะปัสสาวะลอยตัว ไม่เสียดสีกับอวัยวะอื่น จะได้มีผลข้างเคียงน้อยที่สุด พอเติมเข้าไป เราก็มีอาการปวดปัสสาวะทันที เค้าก็ทิ้งให้เราอยู่ในห้อง แล้วเริ่มเดิมเครื่องฉายแร่เข้าไป ประมาณ 10 นาทีจึงจบ เรารู้สึกไปเองหรือเปล่าระหว่างนั้น ร้อนมาก ทั้งที่ห้องก็เปิดแอร์เย็นฉ่ำ เมื่อจบ พยาบาลก็มาเอาเครื่องมือแพทย์ออก พร้อมสายปัสสาวะ เราค่อยดีขึ้น ก็ยังเจ็บอยู่แต่ไม่มากเหมือนตอนแรก ต้องเตรียมผ้าอนามัยไปด้วย เพราะมีเลือดซึมออกมา จากนั้นก็กลีบบ้านได้ แล้วคุณหมอก็นัดอีกอาทิตย์ต่อมา พร้อมผลเลือดเหมือนเดิม ทำแบบนี้จนครบ 4 ครั้ง 1เดือนพอดี กว่าจะจบขั้นตอนนี้ เราเจ็บที่สุด เจ็บทุกครั้ง ทุกวันนี้ยังสยองกับการใส่แร่อยู่เลย แต่คุณหมอบอกว่า เราโชคดีแล้วที่ตัดมดลูก หากยังมีมดลูกอยู่ ก็ต้องใส่เครื่องมือลงไปในมดลูก เครื่องเครื่องมือถ่างมดลูกออกมา แล้วใช้ผ้ากลอสซับผนังมดลูกไว้ จึงจะฉายแสงได้ เจ็บกว่านี้หลายเท่า แต่เราแค่ในช่องคลอด ก็เจ็บเจียรตายแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น